Tiện ích cho nền tảng S60

Các tiện ích nhỏ gọn - được gọi là widget - có khả năng vận hành trên điện thoại thông minh (smartphone) ngày càng phổ biến. Chúng có khả năng tự động kết nối đến các nguồn thông tin để cung cấp cho bạn tin tức hay số liệu "nóng" nhất mọi lúc mọi nơi.
Bài viết này cung cấp những khái niệm cơ bản nhất về mô hình hoạt động của widget trên nền tảng Symbian 60 (S60) thường được sử dụng trên các smartphone của Nokia.
Nền tảng trình duyệt S60 
World Wide Web đã không còn xa lạ với người dùng Internet ngày nay. Thường người dùng chỉ biết những cái tên trình duyệt web thuộc “hệ” máy tính phổ biến như IE, Firefox, Safari, Chrome, Opera... Thế nhưng còn có “hệ” trình duyệt khác có kiến trúc riêng trên nền di động, đáng kể trong số đó có trình duyệt S60.
Kiến trúc của trình duyệt S60
Giao diện trình duyệt S60 (S60 Browser) mang lại trải nghiệm đầy đủ về khả năng duyệt web tương tự như các trình duyệt phổ biến. Nội dung từ một trang web sẽ được truyền về trình duyệt S60 đầy đủ với các mã thực thi gởi từ phía server.
Với thiết bị di động, việc truyền tải đầy đủ dữ liệu sẽ làm tiêu tốn tài nguyên một cách lãng phí. Vì thế những widget đã được triển khai. Widget đơn thuần là một ứng dụng nhỏ được tích hợp những công nghệ web tiên tiến để giúp người sử dụng tiếp cận nguồn thông tin, dữ liệu theo một cách mới. S60 sử dụng Web Runtime (WRT) để cho phép widget tập trung vào những nhiệm vụ chính. 
Có thể hiểu widget là gói ứng dụng chỉ nhận thông tin hay nội dung chính, không như trình duyệt thông thường nhận tất cả những thiết lập và giao diện người dùng (từ máy chủ web).
Đặc điểm widget:
- Ứng dụng độc lập trên thiết bị có khả năng truy xuất trực tiếp các dịch vụ trực tuyến
- Giao diện người dùng khi truy xuất từ widget tương tự như giao diện các ứng dụng S60 khác.
- Có thể truy xuất các dịch vụ trên nền tảng của thiết bị (kết nối và lấy thông tin GPS, cập nhật vào bộ lịch…)
Công nghệ và kiến trúc của Web Runtime
WRT là nền tảng cho phép tạo ứng dụng widget dựa trên các công nghệ web chuẩn, như HTML, CSS, Javascript và AJAX. WRT Framework đem đến cho người phát triển những thành phần phổ biến để tạo và triển khai các ứng dụng widget một cách thân thiện.
Các công nghệ hỗ trợ được trong Nokia WRT bao gồm:
- HTML 4.01, XHTML 1.0/1.1
- CSS2, CSS3
- Javascript 1.3 (tiêu chuẩn ECMA-262)
- XMLHttpRequest (AJAX)
- DOM level 2 và một phần DOM level 3
Phát triển widget và kiểm tra
Việc phát triển ứng dụng widget có thể được thực hiện với những bộ công cụ thiết kế web thông dụng như Adobe Dreamweaver, Microsoft Visual Studio; và đặc biệt có các thư viện mở rộng hỗ trợ phát triển ứng dụng widget (plug-in). 
• Bộ mô phỏng giả lập S60 3rd Edition, S60 5th Edition và Nokia N97 SDKs (hỗ trợ homescreen) (http://www.forum.nokia.com/info/sw.nokia.com/id/ec866fab-4b76-49f6-b5a5-af0631419e9c/S60_All_in_One_SDKs.html)
Các plug-in hỗ trợ các tính năng bao gồm xem trước, bẫy lỗi, kiểm tra, đóng gói và triển khai. Thông thường, plug-in bao gồm thư viện WRTKit, gồm hình ảnh và mã Javascript để cho phép việc tạo các giao diện lôi cuốn và hướng chức năng cho các widget. Người phát triển có thể chọn các bộ công cụ trên cả những nền hệ điều hành Windows và Mac OS.

Việc kiểm tra widget được thực hiện trên trình mô phỏng S60 (S60 emulator). Emulator cho phép bạn cài đặt file *.wgz và chạy widget như trên thiết bị thật (cũng có một số khác biệt tuy nhiên emulator gần như hỗ trợ tốt cho việc thử nghiệm trước khi đưa sản phẩm đến với thiết bị thật). Bộ emulator hỗ trợ các chức năng cơ bản của thiết bị bao gồm cả việc định vị (tất nhiên chỉ ở mức độ giả lập).
Lưu Thái Đăng Khoa
Email: luuthaidangkhoa@gmail.com

---

Bài viết được đăng trên tạp chí PC World Việt Nam: 
https://www.pcworld.com.vn/articles/cong-nghe/ung-dung/2010/02/1195347/tien-ich-cho-nen-tang-s60/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

From nothing with Py to coming up with last level of "raboof"